05 tháng 2, 2019

Trừ ma ngày Tết



Bác mình kể, thời xưa nhiều ma quỷ lắm, đặc biệt những ngày lễ tết ngoài đường lang thang rất nhiều. Làng nhà bác ấy, để tránh ma quỷ vào nhà (ăn trộm đồ cúng ông bà tổ tiên) ngày Tết, người ta lấy cái liềm gặt lúa cùn mà quét vôi trắng lên treo trước cửa nhà. Nhà nào cẩn thận hơn còn lấy cả lá dứa dại túm lại như bó hoa để treo trước cổng. Bên này là liềm quét vôi trắng, bên kia là bó lá dứa, trên nền đất ngay giữa cổng, đám trẻ con lấy que vẽ hình một cái cung tên chĩa ra ngoài, ma quỷ nào bước vào sẽ bị bắn chết tươi!

Mình hỏi bác, vậy không làm cây nêu ạ? Bác mình nói, cây nêu làng bác không trồng, hầu hết là người dân tộc mới làm. Làng bác mọc nhiều dứa dại, lá lại có gai cứng, người ta dùng đuổi tà ma cho tiện.

Nhưng mà ấy, "bộ ba trừ tà" kia cũng chỉ như kết giới quanh nhà thôi chứ ra khỏi cổng sẽ chẳng có gì bảo vệ con người cả, nên là đêm 30 người ta cúng xong ở trong nhà không đi đâu cả kẻo bị ma bắt. Cho nên, bác bảo, chuyện đi chùa hái lộc đêm Giao thừa là bác thấy độ chục năm trở về đây mới có, hoặc trong Nam người ta khác ngoài mình, chứ ngày xưa đến sáng mồng một mới lên chùa, hái lộc, xin quẻ. Với cả, vì sợ chẳng may rước phải âm hồn đậu trên những nhánh lộc về nhà mà người ta có hái lộc cũng hạn chế lắm chứ không phải hái bừa bãi, hái vô tội vạ. Ngay nhà mình cũng chưa từng hái lộc non bao giờ mà mẹ lên chùa làm công quả rồi mua lấy một cành lộc giả bọc giấy vàng óng với nụ bằng xốp phủ vải nhung đỏ.

"Bây giờ phố xá đông đúc, đêm thì đèn đường sáng trưng, bụi rậm cũng phát hết sạch, ma nào dám mà đi lang thang nữa. Thời nay chỉ có ma sợ người, làm gì có người sợ ma" - Bác mình kể. Ngẫm chứ, giá mà bây giờ người ta vẫn còn biết sợ ma quỷ thì mấy cái cây đã không phải đón xuân trong sự xơ xác, cành, lộc gãy hết cả nhỉ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét