14 tháng 7, 2021

Quy tắc gắp thức ăn


 Này là trong một cuộc trò chuyện vui của mình và Joy trong bữa tối, nói về các quy tắc trên bàn ăn của người Việt.

Tục gắp đồ ăn cho người khác khi mới vào bữa (khi chưa cho đũa vào miệng mình), mình nghĩ, là một nét đẹp văn hóa, thể hiện tình cảm và sự kính trên nhường dưới, biết sẻ chia của người Việt. Mặc dù vậy, bản thân mình ngay từ nhỏ đã không thích việc này cho lắm nên không duy trì và thực hành nó. Chỉ là trong bữa tối vừa rồi cùng Joy thì chợt nhớ đến nên đem ra làm chủ đề bàn vui. Nói chung, quan điểm của mình là ai thích gì thì tự gắp nấy, không cần gắp hộ, vừa mất vệ sinh (một số trường hợp dùng đũa đã ăn để gắp đồ cho người khác) mà đôi khi còn bị gắp cho những món không hợp khẩu vị. Cơ mà thỉnh thoảng trong những bữa cơm với mẹ, mẹ mình có trách mình là không biết gắp thức ăn cho mọi người gì cả, "không như con nhà người ta"! Những lúc đấy thì mình cũng chịu thôi. =))))))))))) Thực ra thì có thể lấy một đôi đũa riêng chuyên cho việc gắp thức ăn chung để sử dụng trong bữa đó, chỉ có điều, không chỉ là vấn đề vệ sinh, mà mình còn sợ sẽ gắp cho mọi người thứ họ không thích. Mà vì được gắp cho, nên họ có xu hướng miễn cưỡng nhận lấy. Còn nếu hỏi "bác thích cái này không em gắp cho" hay "bác thích cái nào để em gắp mời bác", thì thường họ sẽ vì khách sáo mà đáp rằng: "Bác cứ ăn đi, để em tự nhiên", xong lại cho rằng người hỏi không tinh tế chút nào khi hỏi huỵch toẹt ra như thế. Văn hóa ông cha ta thường hay có những vụ cần ngầm hiểu như vậy đấy! =)))))))))

Lại nói chuyện gắp đồ cho người khác, mình còn nhớ cô giáo dạy Văn của mình có kể chuyện cô đi ăn với các thầy cô cùng ban trong một chuyến công tác đến Huế, tại bữa đó, vì phép lịch sự và tôn kính, cô giáo mình đã gắp đồ ăn cho một cô giáo khác người Huế. Vì đã lỡ chạm môi, nên cô không dám dùng đầu đũa mà gắp, bèn đổi sang cán đũa mà gắp thức ăn mời cô giáo kia. Thế mà ngay lập tức lại làm cô ấy nổi giận, nói rằng, cán đũa cắm xuống dưới ống, dính bụi và nước ẩm rất mất vệ sinh, sao có thể dùng nó mà gắp. Cả lớp mình nghe xong thì thấy vãi chưởng thật, phản ứng ngay không phải là xấu, giờ đi làm cũng chỉ mong khách hàng cho feedback nhanh chóng như vậy, nhưng mà, các bạn đều nói, về cơ bản chúng ta có nhiều cách và nhiều lựa chọn để thể hiện thái độ một cách nhẹ nhàng hơn. Nhưng cô giáo mình không cho đó là vấn đề, cô nói là do bản thân không hiểu biết rộng mới gây ra tình huống như vậy, sau đó đưa ra kết luận, cần có một thái độ cởi mở trước các suy nghĩ, phong tục tập quán khác nhau, đừng chỉ lấy nền tảng của mình ra làm thước đo, văn hóa của mình dù đẹp đẽ ở nơi mình lại chưa chắc là đẹp đẽ ở nơi khác. Tóm lại, là tôn trọng lấy mọi việc và sẵn sàng học hỏi điều mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét